Giá vàng hôm nay ngày 26/11: Vàng sụt giảm về ngưỡng 54 triệu đồng/ lượng

Vương Xuân Nguyên
Trước sự sụt giảm sâu của giá vàng thời điểm này, giới phân tích và nhà đầu tư đã tỏ ra dè dặt hơn về dự báo giá vàng trong tuần cuối cùng của tháng 11/2020.

Thị trường vàng trong nước

Phiên giao dịch ngày 26/11, giá vàng trong nước tiếp tục xu hướng giảm mạnh, giảm khoảng 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra tại các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc. Trong bối cảnh giá vàng lao dốc không phanh, giá vàng SJC có điều chỉnh giảm theo nhưng mức độ giảm không tương xứng khiến biên độ chênh lệch kéo lên gần 5 triệu đồng/lượng (nghiêng về giá vàng trong nước).

Theo đó, giá vàng được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 54,25 – 54,82 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm tiếp 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch liền trước. Chênh lệch giá bán vàng vẫn đang cao hơn giá mua 450.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng tiếp tục có xu hướng giảm mạnh, Công ty Bảo Tín Minh Châu hiện đang niêm yết giá vàng SJC là 54,20 – 54,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch 52,91 - 53,66 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Diễn biến thị trường thế giới

Tại thị trường thế giới, giá vàng rơi tự do khi thế giới đón nhận thông tin tích cực từ việc có thêm vắc xin ngừa Covid-19. Theo đó, Công ty Dược AstraZeneca (Anh) bày tỏ niềm tin lạc quan mới vào cuộc chạy đua tìm vắc xin Covid-19. Công ty này khẳng định vắc xin của họ có thể đạt hiệu quả khoảng 90% mà không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào khi dùng. Thêm vào đó, những diễn biến tích cực liên quan đến vắc xin ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của các hãng dược đã làm tăng hy vọng về sự phục hồi nhanh hơn của kinh tế toàn cầu, ngay cả khi số ca mắc mới tiếp tục tăng.

Sự phát triển tích cực của vắc xin đã thúc đẩy các nhà đầu tư đặt cược vào tương lai kinh tế toàn cầu phục hồi nhanh hơn và qua đó thúc đẩy cổ phiếu tăng giá. Giá vàng giảm trong bối cảnh hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á phục hồi trong phiên 23/11 khi giới đầu tư lạc quan về sự tiến triển trong nghiên cứu vắc xin Covid-19. Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á phục hồi, còn tại Việt Nam, VN-Index tiến sát tới mốc 1.000 điểm. Giới chuyên gia cho biết, nhiều nhà đầu tư lo ngại về sự thiếu tiến triển trong đàm phán về gói kích thích mới tại Mỹ và bất đồng giữa Nhà Trắng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên quan đến số tiền tài trợ cho các chương trình cho vay khẩn cấp.

Một số ý kiến khác cho rằng, vàng được chấp nhận rộng rãi như một tài sản trú ẩn truyền thống, có khuynh hướng tăng giá mạnh khi thị trường hỗn loạn. Như một lẽ tất yếu, thời điểm kết thúc một cuộc khủng hoảng thường đồng nhất với bước ngoặt cho một diễn biến mới. Mặt khác, kim loại quý còn có một vai trò như một hàng rào chống lạm phát hiệu quả. Với lượng vốn khổng lồ được đổ vào nền kinh tế toàn cầu trong năm nay, bất kể tín hiệu lạm phát nào đều sẽ khiến giới đầu tư quay trở lại tích trữ vàng miếng.

Thu Trang
08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN