Luật sư cho rằng quy trình, thủ tục mua bán cổ phần giữa 2 bên đúng quy định pháp luật

Vương Xuân Nguyên
Liên quan đến vụ mua lại công ty hàng chục tỷ nhưng bị tố cáo chiếm đoạt tài sản, Luật sư Đinh Thị Thu Hòa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, không có bất cứ hợp đồng giả cách nào. Quy trình, thủ tục mua bán cổ phần giữa hai bên tuân thủ tuyệt đối quy định pháp luật.

Theo Luật sư Đinh Thị Thu Hòa, qua nghiên cứu hồ sơ vụ việc và nhận thấy ở đây không có bất cứ hợp đồng giả cách nào. Tất cả đều có hợp đồng chuyển nhượng và chữ ký hoàn toàn hợp lệ, tự nguyện của hai bên, ký sống; Công ty Trung Hưng đã chuyển tiền đầy đủ theo hợp đồng vào tài khoản cá nhân của ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga và các bên đã ký biên bản thanh lý hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp.

Về trình tự, thủ tục, hồ sơ để thực hiện thay đổi đăng ký kinh doanh, vốn góp... vị Luật sư này khẳng định, doanh nghiệp đã thực hiện đúng quy định tại Điều 4, Điều 12, Điều 51 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04 tháng 01 năm 2021 về Đăng ký doanh nghiệp. Theo đó, hồ sơ nộp Sở Kế hoạch và đầu tư không cần phải đóng dấu công ty, dấu giáp lai hay ký nháy từng trang mà chỉ cần ký vào trang cuối cùng.

luat su cho rang quy trinh thu tuc mua ban co phan giua 2 ben dung quy dinh phap luat hinh 1

Văn bản xác nhận Công ty Trung Hưng đã chuyển đủ số tiền 77,4 tỷ đồng

Bài liên quan

Công an vào cuộc vụ mua lại công ty hàng chục tỷ nhưng bị tố cáo chiếm đoạt tài sản!

Cũng theo quy định tại Điều 12 của Nghị định này, thì khi người đại diện có thể tự mình thực hiện thủ tục thay đổi tại phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD) hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục văn bản ủy quyền cũng không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Như vậy, nếu bà Nga đã ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục thay đổi ĐKKD thì việc tiến hành các thủ tục ĐKKD tại phòng ĐKKD do người ủy quyền thực hiện - Luật sư Hòa cho biết thêm.

Phân tích về thẩm quyền giải quyết khiếu nại, Luật sư Hòa cho biết: Căn cứ Điều 19 Luật Khiếu nại 2011 thì thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với khiếu nại của ông Tuấn, bà Nga là của Trưởng phòng ĐKKD. Giám đốc sở, Chánh thanh tra sở là người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần 2.

Vì vậy, việc ông Tuấn được hướng dẫn nộp đơn về phòng đăng ký kinh doanh là đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo việc giải quyết khiếu nại đúng thẩm quyền và không bị kéo dài.

Ngoài ra, vợ chồng ông Tuấn, bà Nga có dấu hiệu không trung thực khi ngay từ đầu đã không nói đúng sự thật với phía Công ty Trung Hưng về các khoản vay nợ, về tình trạng pháp lý của phần vốn góp được chuyển nhượng.

luat su cho rang quy trinh thu tuc mua ban co phan giua 2 ben dung quy dinh phap luat hinh 2

Thực tế, ông Tuấn và bà Nga đã thế chấp toàn bộ phần vốn góp của mình tại Công ty Mỹ Nga để đảm bảo cho khoản vay của Công ty này tại Ngân hàng trước khi ký Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp với Công ty Trung Hưng. Thông tin này bị bà Nga, ông Tuấn che giấu cho tới khi các giao dịch chuyển nhượng với Công ty Trung Hưng đã hoàn tất.

Việc gian dối này có nguy cơ khiến Công ty Trung Hưng mua phải phần vốn góp đã thế chấp ngân hàng, thiệt hại lên tới gần trăm tỷ đồng. Hành vi này của ông Văn Anh Tuấn và Nguyễn Thị Mỹ Nga đã có dấu hiệu của “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 của Bộ luật Hình sự năm 2015 - Luật sư Hòa nhận định.

Như báo Nhà báo và Công luận đã thông tin, Công ty Trung Hưng đã gửi đơn tố giác về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga - đại diện Công tyTNHH Thương mại Dịch vụ Môi trường Mỹ Nga (Công ty Mỹ Nga), với tổng số tiền hơn 77 tỷ đồng.

Trong một diễn biến khác, bà Nguyễn Thị Mỹ Nga cũng cho biết, vợ chồng bà Nga đã làm đơn tố cáo ông Hùng ra cơ quan Công an về hành vi chiếm đoạt vốn góp và nhà máy của Công ty Mỹ Nga, giá trị ước tính hơn 200 tỷ đồng. Theo bà Nga, ông Nguyễn Duy Hùng bằng thủ đoạn lừa đảo bắt vợ chồng bà ký hợp đồng giả cách, ký giấy khống, đã chiếm 90%vốn góp Công ty Mỹ Nga...

Nguồn cơn của sự việc xuất phát từ mối quan hệ xã hội, ông Nguyễn Duy Hùng có quen biết với ông Văn Anh Tuấn.

Vào khoảng tháng 03/2021, ông Tuấn có gặp ông Hùng trình bày việc ông Tuấn và vợ là Nguyễn Thị Mỹ Nga đang là 02 thành viên sở hữu 100% số vốn góp tại Công ty Mỹ Nga có trụ sở tại C5/24 khu dân cư Thuận Giao, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Công ty hiện đang chuẩn bị hoạt động một vài dự án và có một nhà máy xử lý rác thải công nghiệp tại ấp Minh Hòa, xã Tân Tiến,huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Sau khi tiếp nhận thông tin của ông Văn Anh Tuấn, phía Công ty Cổ phần Trung Hưng đã yêu cầu ông Văn Anh Tuấn mang hồ sơ của nhà máy ra và cùng vợ là bà Nguyễn Thị Mỹ Nga cùng ra để làm việc với Công ty Cổ phần Trung Hưng.

Qua đó, Công ty Cổ phần Trung Hưng đã cử ông Nguyễn Quang Huy - Chức vụ Phó giám đốc Công ty làm việc và thống nhất cùng ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga.

luat su cho rang quy trinh thu tuc mua ban co phan giua 2 ben dung quy dinh phap luat hinh 3

Hình ảnh nhà máy

Ngày 10/5/2021, tại trụ sở chính của Công ty Mỹ Nga, ông Tuấn và bà Nga đã có hợp đồng chuyển nhượng phần góp vốn 90% tổng vốn điều lệ tương đương 77 tỷ 400 triệu đồng của Công ty Mỹ Nga cho Công ty Cổ phần Trung Hưng.

Đến ngày 25/5/2021, hai bên đã có biên bản Thanh lý Hợp đồng. Ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga đã xác nhận Công ty Cổ phần Trung Hưng đã hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng số vốn góp của mình là 77 tỷ 400 triệu đồng (tương đương 90% cổ phần của Công ty Mỹ Nga).

Đồng thời, Công ty Cổ phần Trung Hưng cũng đã thanh toán đầy đủ số tiền 77 tỷ 400 triệu đồng cho ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga. Về phía ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga cũng xác nhận đã nhận đủ 100% giá trị hợp đồng.

Tổng số tiền sau 8 lần Công ty Cổ phần Trung Hưng chuyển cho bà Nguyễn Thị Mỹ Nga là 77 tỷ 390 triệu đồng bằng hình thức Uỷ nhiệm chi (kèm bằng chứng là sao kê của ngân hàng).

Ngày 22/05/2021, tại trụ sở Nhà máy xử lý môi trường Mỹ Nga đã tiến hành bàn giao con dấu, giấy phép đăng ký kinh doanh trước toàn thể cán bộ công nhân của Công ty.

Tuy nhiên, đại diện Công ty Cổ phần Trung Hưng cho biết, khi được yêu cầu bàn giao toàn bộ hồ sơ sổ sách, giấy tờ của Công ty từ khi thành lập đến ngày 21/05/2021 và hồ sơ đầu tư vào nhà máy xử lý môi trường Mỹ Nga, ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga đã không thực hiện nghĩa vụ của mình, có biểu hiện cố tình chậm trễ và lừa dối Công ty Cổ phần Trung Hưng....

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã vào cuộc điều tra vụ việc.

Nhóm PVĐT

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN