Nám Mảng: dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân, phương pháp điều trị nám hiệu quả

Hà Anh
Một trong những loại nám da phổ biến hiện nay chính là nám mảng. Theo đanh giá của các chuyên gia, đây là loại nám nhẹ và có khả năng điều trị dứt điểm nếu kiên trì. Cùng Cerabe tìm hiểu rõ nám mảng là gì? Dấu hiệu nhận biết, các nguyên nhân hình thành và cách điều trị hiệu quả nhất hiện nay.
Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, cách điều trị nám mảng hiệu quả
Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, cách điều trị nám mảng hiệu quả

Theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ nám mảng là gì? Dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân hình thành nám mảng và cách điều trị hiệu quả nhất hiện nay.

Nám mảng là gì?

Nám mảng chiếm đến 65% và là loại nám da thường gặp nhất. Theo số liệu thống kê, tại Việt Nam phụ nữ bị nám da chiến tỷ lệ cao từ 60 đến 70% và tập trung ở độ tuổi ngoài 30.

Các bác sĩ da liễu hàng đầu Việt Nam cho biết, nám nông hay nám mảng, nám biểu bì là loại nám mọc thành từng mảng. Nám có màu nâu mức độ từ nhạt đến đậm còn tùy vào cơ địa. Nám mảng có chân nhưng nông chỉ nằm ở tầng ngoài của da, đó là lớp thượng bì.

Nám mảng là gì?
Nám mảng là gì?

Nám mảng có chân nám nông, nằm ở tầng ngoài cùng của da – lớp thượng bì. Vì vậy có thể đáp ứng được tốt với những phương pháp điều trị.

Nám mảng thường tập trung nhiều ở hai bên gò má, cằm, diện tích bề mặt nám có thể từ 2-4cm, thậm chí nám khắp gương mặt nếu để quá lâu năm mà không có biện pháp xử lý, khắc phục đúng cách và kịp thời.

Nám da thực chất không gây nguy hiểm, nó chỉ là một trong những vấn đề tăng sắc tố da. Tuy nhiên, các mảng có diện tích lớn, sẫm màu trên gương mặt sẽ ảnh hưởng tới thẩm mỹ, gây nên cảm giác thiếu tự tin, thậm chí mặc cảm, thu mình trước những người xung quanh.

Dấu hiệu nhận biết nám mảng

Nhiều người không biết dấu hiệu nhận biết nên bị nhầm lẫn giữa nám mảng và nám chân sâu dẫn đến lựa chọn phương pháp điều trị không phù hợp. Nám không hết thậm trí ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Nám mảng và nám chân sâu (hay còn gọi là nám chân đinh) tuy cùng thuộc tình trạng tăng sắc tố da nhưng có sự khác nhau nhất định, cụ thể:

Cách nhận biết – Nám mảng:

  • Nám xuất hiện thành từng mảng với màu sắc từ nâu nhạt đến nâu đậm
  • Nám có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào
  • Kích thước bề mặt từ 2 đến 4cm, xuất hiện chủ yếu ở hai bên gò má, cằm, trán
  • Chân nám mảng nông, ở lớp thượng bì.
dấu hiệu nhận viết nám mảng
dấu hiệu nhận viết nám mảng

Cách nhận biết – Nám chân sâu:

  • Là những đốm nám nhỏ bằng đầu đinh, mọc tách rời, màu sắc đậm: nâu xám hoặc nâu đen
  • Gặp nhiều ở độ tuổi ngoài 30
  • Kích thước có thể từ 1 đến 5mm, xuất hiện chủ yếu ở vùng gò má
  • Chân nám ăn sâu xuống lớp trung bì và hạ bì.

Nguyên nhân gây ra nám mảng

Khi đã nhận biết được mình đang bị nám mảng thì bạn hãy tìm hiểu xem nguyên nhân do đâu nám mảng hình thành. Xác định được nguyên nhân giúp bạn lựa chọn được phương pháp điều trị và cách phòng tránh hiệu quả. Nám mảng có thể hình bởi chính thói quen xấu trong chăm sóc và bảo vệ da hàng ngày.

Nám nông – Nám mảng xuất hiện có thể do những nguyên nhân sau đây:

  • Thay đổi nội tiết tố: Nội tiết tố của bạn thay đổi dẫn đến mất cân bằng. Quá trình hoạt động của sắc tố melanin hoạt động mạnh, lâu dài khiến hình thành mảng nám, đốm nâu sẫm màu.
  • Tác động của ánh nắng mặt trời: Tia UV có trong ánh nắng mặt trời, nếu phải tiếp xúc thường xuyên, sẽ kích thích sản sinh melanin, lượng melanin tăng sinh quá mức và chỉ tập trung ở một số vùng da khiến hình thành các mảng nám.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Đối với một số loại thuốc có tác dụng phụ ảnh hưởng đến nội tiết gây tích tụ hắc tối dưới da, hình thành nên đốm nám, mảng nám. Ví dụ như: thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai, thuốc điều hòa kinh nguyệt,…
  • Bị các bệnh liên quan đến gan: Gan là nơi có nhiệm vụ giúp thanh lọc và đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể. Chức năng gan càng suy giảm, thì hoạt động kém dẫn đến chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể và tích tụ dưới da. Da mặt cũng là một nơi thể hiện hoạt động của gan. Vì vậy, nám da có thể xuất hiện khi chức năng gan suy giảm hoặc hoạt động không được trơn tru.
Nguyên nhân gây nám mảng
Nguyên nhân gây nám mảng

Ngoài ra, việc hình thành nám mảng hay các loại nám da khác có thể phụ thuộc do những yếu tố sau:

  • Di truyền: Bạn sẽ có nguy cơ bị nám cao hơn khi gia đình có bố mẹ từng bị nám. Nếu bạn bị nám do di truyền thì việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn trong điều trị bởi vì nó còn liên quan đến cấu trúc da đã được quy định sẵn.

  • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, kém chất lượng: Da bị kích ứng, bào mòn và yếu đi khi sử dụng các sản phẩm hóa mỹ phẩm không phù hợp. Nếu không được bảo vệ trức ánh nắng mặt trời thì bám rất dễ hình thành.

  • Chế độ ăn uống không hợp lý, phải làm việc nhiều nhiều giờ liên tục với điện thoại, máy tính,.. hoặc thường xuyện bị stress… cũng là yếu tố gây tăng nguy cơ hình thành các mảng nám, đốm nâu.

Có chữa được nám mảng không?

Rất nhiều chị em đã phải đau đầu với câu hỏi: “có chữ được nám mảng không?” Cerabe xin trả lời, nám mảng là loại nám da nhẹ với chân nám trú ngụ ở lớp thượng bì. Đây là tầng ngoài cùng của da nên có đáp ứng tốt các phương pháp điều trị chuẩn. Vậy nên, nám mảng có thể được khắc phục khi được áp dụng đúng phương pháp phù hợp. Và đặc biệt bản phải kiên trì kết hợp với phác đồ chăm sóc da hợp lý.

Khách hàng điều trị nám hiệu quả tại Cerabe Spa
Khách hàng điều trị nám hiệu quả tại Cerabe Spa

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nám mảng là do cả yếu tố bên trong lẫn yếu tố bên ngoài gây ra. Vì vậy, nếu muốn giải quyết hiệu quả thì cần phải tác động từ gốc, kết với với chăm sóc da để làm mờ các mảng nám.

Hiện nay có rất nhiều cách chữa nám mảng vì vậy hãy cẩn trọng trong việc lựa chọn Vì vậy, hiện nay có nhiều phương pháp giúp bạn giải quyết nám da nhưng hãy cẩn trọng trong lựa chọn phương pháp giúp xử lý nám mảng tốt nhất.

Cách trị nám mảng phổ biến nhất hiện nay

Tùy thuộc và diện tích ảnh hưởng và mức độ nám mà lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp giúp mang lại hiệu quả tốt nhất. Tham khảo ngay các cách điều trị nám mảng phổ biến hiện nay ngay nội dung phía dưới đây:

Cách trị nám mảng hiệu quả tại nhà

Tham khảo ngay các cách điều trị nám mảng hiệu quả tại nhà với nhiều ưu điểm như: thành phần tự nhiên, có sẵn, lành tính, an toàn cho làn da,… Trị nám mảng theo các mẹo dân gian có thể làm mờ mảng nám, đốm nâu. Cùng tham khảo 1 số cách làm sau được nhiều chị em thường xuyên áp dụng và được đánh giá cao.

  • Nghệ tươi: lấy 500g nghệ tươi rửa sach, ép hoặc giã lấy nước. Rửa sạch mặt và tay, dùng bông tẩy trang thấm nước nghệ và thoa lên mặt, đặc biệt là dùng da bị nám mảng. Sau đó nằm 15 đến 20 phút thư giãn, sau đó rửa lại mặt với nước ấm, sau đó rửa lại bằng nước mát. Thực hiện 3 lần – 1 tuần, làm liên tục trong 1 tháng.
Điều trị nám tại nhà
Điều trị nám tại nhà
  • Cà tím: cà tím rửa sạch thái lát mỏng. Rửa mặt với sữa rửa mặt, dùng toner để cân bằng độ pH, sau đó đắp trực tiếp cà tím đã thái lát mỏng lên vùng da mặt bị nám. Nhẹ nhàng massage trong 1 phút rồi để nguyên. Rửa mặt với nước ấm sau 15 đến 20 phút, tuần áp dụng 2 đến 3 lần. (Tham khảo Tinh chất hoa hồng Agani L. cân bầng độ pH cho da)
  • Chanh tươi: Rửa sạch mặt, dùng bông tẩy trang thấm nước cốt chanh sau đó rồi thoa đều lên da mặt. Massage nhẹ nhàng để tinh chất dễ dàng thẩm thấu đều vào da. Thư giãn 30 phút sau đó rửa mặt với nước mát. Tuần thực hiện 2-3 lần.

Ngoài ra còn các nhiều nguyên liệu khác bạn có thể sử dụng để chăm sóc da khi bị nám mảng như: Mật ông, tía tô, khoai tây,..

Điều trị nám mảng bằng tây y

Với tây y, điều trị nám bằng cách loại thuốc bôi. Thuốc bôi có ng dụng mờ nám mảng, đốm nâu và dưỡng ẩm, mềm da, ngăn ngừa lão hóa. Thuốc bôi có chứa các hoạt chất:

BỘ TRỊ NÁM - RENA VENUS FREEDOM
BỘ TRỊ NÁM – RENA VENUS FREEDOM
  • Acid Azelaic: làm mờ nám, tàn nhang, làm sáng da hiệu quả..
  • Vitamin C: ức chế sản sinh sắc tố melanin.
  • Hydroquinone: điều trị những vấn đề ở da như nám, tàn nhang, sẹo thâm.
  • Tretinoin: chăm sóc da mặt, điều trị vấn đề về da liễu thường gặp.

Chuỗi nhượng quyền thương hiệu Spa Cerabe sử dụng bộ điều trị nám RENA VENUS FREEDOM chuyên biệt dành riêng cho làn da Việt. Ngoài ra bạn có thể tham khảo cao dưỡng mờ nám Lily Lala Again L. WONDER CREAM sản phẩm hỗ trợ mờ nám hiệu quả đén từ thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc Lily Lala.

Cao nám
Cao dưỡng mờ nám Lily lala Again L. WONDER CREAM

Kết hợp với các phương pháp điều trị chuyên sâu nhưng lăn kim, vi điểm hay tăng sinh collagen cho da.

Cách trị nám mảng viên uống (thực phẩm chức năng)

Với sự phát triển như vũ bão của ngành mỹ phẩm tại Việt Nam. rất nhiều sản phẩm được chăm sóc da ra đời. Trong đó không thể không kể đến viên uống nội tiết có ng dụng cân bằng nội tiết giúp trị nám trong đó có nám mảng.

Queen & Lily Lala bồ đôi giúp mờ nám sáng da đến từ thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc Lily Lala
Queen & Lily Lala bồ đôi giúp mờ nám sáng da đến từ thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc Lily Lala

Viên uống với giá thành phù hợp với nhiều đối tượng. Lily Lala mang đến giải pháp viên uống nội tiết Queen và viên uống trẻ hóa, sáng da Lily mang đến nhiều ng dụng:

  • Làm mờ đốm nâu, ngăn ngừa hình thành sắc tố melanin
  • Làm sáng, làm trắng da, dưỡng ẩm, thu nhỏ lỗ chân lông
  • Làm đều màu da, giảm thâm sau mụn
  • Ngăn ngừa lão hóa
  • Chống nắng, bảo vệ da khỏi tác động của tia UV…

Ưu điểm viên uống là cho hiệu quả khá nhanh, làn da sáng sau một thời gian ngắn sử dụng. Với các viên uống mờ nám thông thường dễ gây mất cân bằng nội tiết. Đặc biệt Lily Lala giải quyết triệt để chữa nám hiệu quả bằng cách cân bằng nội tiết và cung cấp dưỡng chất để da sáng đều màu.

Trị nám mảng hiệu quả với ng nghệ cao

Trị nám hiệu quả với ng nghệ cao nhở xử lý nhanh như giá thành cao nhưng cần phải lựa chọn đội ngũ chuyên gia có tay nghề cao. các phương pháp điều trị nám mảng ng nghệ cao: Sử dụng tia laser, chemical peeling (tái tạo da bằng hóa chất), đốt điện, cấy da trị nám,… Nhưng dưới tác động của hóa chất, các tia laser, tia điện sẽ khiến da có cấu trúc da và nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

Có nên trị nám bằng laser? Tất cả những điều cần biết

Điều trị nám bằng tia laser

Những lưu ý khi bị nám mảng

Nám mảng hay nám nông là loại nám nhẹ nhưng nếu không sử dụng đúng giải pháp và có chế độ chăm sóc da đúng cách sẽ khiến nám ngày càng trở nên nghiêm trọng và lan rộng hơn. Do đó, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đó trong quá trình điều trị, chăm sóc da để nám biến mất và ngăn ngừa tái phát.

Khách hàng mong chờ đến lượt mình được chăm sóc bởi bàn tay các chuyên gia
Điều trị nám mảng bởi các chuyên gia của Cerabe Spa
  • Dùng kem chống nắng thường xuyên khi ra ngoài trời và dùng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, laptop,.. đặc biệt tránh ra ngoài trong khoảng thời gian từ 10h đến 16h vì tia UV hoạt động mạnh.
  • Sử dụng mỹ phẩm tốt (có nguồn gốc, xuất sứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo), phù hợp với làn da của mình
  • Chăm sóc da đúng cách
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, vitamin E…
  • Bôi kem dưỡng ẩm để làn da khỏe mạnh từ sâu bên trong.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, đồ uống có cồn…
  • Kiên trì theo hết liệu trì điều trị không tạm dừng giữa chừng.

Nám mảng – Nám nông không khó để khắc phục nếu tìm đúng giải pháp. Đặc biệt bạn phải kiên trì với phương pháp mình đã lựa chọn. Cerabe hi vọng những thông tin chúng tôi được chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng nám mảng và lựa chọn cho mình giải pháp điều trị phù hợp.

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN