Nếu vẫn còn nhớ những món quà vặt tuổi thơ này thì chắc hẳn bạn đã có vài đứa con

Vương Xuân Nguyên
Thưở “một nghìn chín trăm hồi đó”, có những món quà vặt tuổi thơ nào được trẻ con yêu thích vậy?

1. Siro đá bào

8X, 9X hẳn là còn nhớ món siro đá bào nhìn có vẻ bình thường nhưng lại vô cùng được yêu thích. Đây không hẳn là một loại kem, nhưng lại mát lạnh như kem khiến cho trẻ con không thể cưỡng lại được.

mon_kem_tuoi_tho

Ly siro đá bào màu sắc. Ảnh: diadiemanuong_hn

Ngày trước, người ta dùng máy bào bằng gỗ có gắn thêm lưỡi dao kim loại để bào đá. Từng lớp đá mỏng được cho vào ly nhựa, rưới siro xanh đỏ lên, tạo nên màu sắc vô cùng đẹp. Chỉ thế thôi là đã thành một món ăn vặt đáng nhớ trong tuổi thơ dữ dội của mình rồi.

mon_kem_tuoi_tho

Từng lớp đá mỏng được cho vào ly nhựa, rưới siro xanh đỏ lên. Ảnh: diadiemanuong_hn

Siro đỏ có vị dâu, siro xanh vị lá dứa, lắc đều với đá tạo ra món kem mát lạnh. Chạy chơi tưng bừng dưới ánh nắng mùa hè, sau đó ăn chút siro ngọt ngọt thơm thơm có cảm giác đã khát vô cùng.

mon_kem_tuoi_tho

Siro đá bào ngày nay được bán với hình thức hấp dẫn hơn. Ảnh: diadiemanuong.com


2. Kem que

Tiếng rao cùng tiếng bíp bíp của những xe kem khiến lũ trẻ con í ới chạy theo. Ngày đó chả có nhiều tiền, 2,3 đứa trẻ chia nhau một que kem, mỗi đứa cắn một miếng rồi vội chuyền tay sang đứa khác trước khi kem tan chảy hết.

Ăn một chốc là đã hết que kem, vẫn thòm thèm nhưng ai nấy đều mãn nguyện. Đấy có lẽ là ấn tượng của nhiều người về loại kem que - thức quà vặt tuổi thơ thế hệ 8X, 9X ai cũng từng thưởng thức.

mon_kem_tuoi_tho

Kem quen tuổi thơ. Ảnh: diadiemanuong.com

Kem que ngày đó chỉ được làm đơn giản bằng sữa, thêm vài loại hương liệu như socola, thêm chút nước đậu thơm ngọt rồi đem đi cất đông. Kem đông cứng bám trên que cầm, nhìn đơn giản mà đứa trẻ nào cũng thích mê.

mon_kem_tuoi_tho

Kem que là món ăn vặt tuổi thơ được nhiều người yêu thích. Ảnh: vyvychef

Khi mua, kem mới được lấy ra khỏi thùng, cứng ngắc nên lũ trẻ phải nhấm nháp từng chút một, đến khi kem mềm ra mới cắn được miếng to. Có lẽ vì thế nên thức quà vặt này mới được yêu thích này vậy, để mỗi khi nhớ về tuổi thơ dữ dội của mình, người ta hay kể rằng mình từng ăn cùng một que kem.

mon_kem_tuoi_tho

Kem que hiện tại. Ảnh: vyvychef

3. Kem túi

Kem được cho vào những chiếc túi nilon nho nhỏ, buộc lại bằng dây chun, đem cất đông rồi bỏ vào từng thùng đá, chở trên xe đạp, băng qua mọi con hẻm để đến tay từng đứa trẻ trong xóm, thôn làng.

mon_kem_tuoi_tho

Kem túi là món ăn vặt bình dân. Ảnh: svietnammm

Khi ăn, các bạn nhỏ sẽ cắn rách một góc túi, nhâm nhi từng chút kem cho đến hết, kem tan đến đâu thì ăn đến đó. Miệng ngậm túi kem còn tay thì dung dăng dung dẻ, chơi bắn bi, chơi ô ăn quan cùng nhau, vô cùng vui vẻ.

mon_kem_tuoi_tho

Kem túi ngày nay đã có nhiều vị hơn. Ảnh: daynauan

Túi kem nhỏ xinh, giá chỉ từ 200 - 500 đồng mà không phải đứa trẻ nhà nghèo nào cũng được ăn thường xuyên, nhưng hễ ăn là thích ngay.

4. Kem ký

Kem ký hay là kem cân, là loại kem có vẻ như “đắt tiền nhất” đối với những đứa trẻ 8X, 9X thời đó. Kem không được bán trên những xe hàng rong như siro đá bào, kem que, kem túi. Muốn ăn bạn phải vào quán, ăn trên bàn ghế đàng hoàng, khi ấy hẳn là vào hạng thức quà vặt “sang chảnh” nhất rồi.


mon_kem_tuoi_tho

Kem ký là món kem đắt tiền nhất hồi xưa. Ảnh: foody

Kem được đổ vào từng cái hộp lớn, loại 0,5 kg hoặc 1 kg. Khi có người mua, chủ quán sẽ cắt kem ra, tính tiền theo trọng lượng, sau đó bày ra đĩa, trang trí thêm vài loại topping ăn được như siro, dừa khô, mứt … để vị thêm thơm ngon và đẹp mắt.


mon_kem_tuoi_tho

Đĩa kem ký nhiều màu sắc. Ảnh: phunungaynay

So với các loại kem khác, kem ký đa dạng mùi vị hơn, bao gồm socola, vali, cacao, cùng các hương vị trái cây như dâu, xoài, sầu riêng… để khách được phép lựa chọn theo sở thích.

mon_kem_tuoi_tho

Kem ký đa dạng mùi vị. Ảnh: foody

5. Kem ốc quế

Kem ốc quế có phần bánh bên ngoài giòn tan cùng lớp kem mát lạnh. Bánh ốc quế được làm từ bột gạo tẻ, bột mỳ, đường, nước cốt dừa, mè đen… hòa tan cùng nhau, thêm trứng, bơ rồi đổ lên chảo chống dính.

Đợi bánh vàng mặt thì lật sang mặt còn lại. Sau đó đổ bánh ra mặt phẳng, dùng khuôn ốc cuộn lại ngay khi còn nóng rồi cất vào túi bóng để giữ được lâu. Bánh tráng càng mỏng sẽ càng giòn.

mon_kem_tuoi_tho

Kem ốc quế có phần bánh bên ngoài giòn tan cùng lớp kem mát lạnh. Ảnh: foodyhanoi

Người bán sẽ để kem và bánh ốc quế riêng ra trong thùng lớn, chở đi trên những chiếc xe đến khắp mọi nẻo đường. Khi có người mua, họ sẽ lấy một cái bánh, cuộn một viên kem để lên trên, rắc thêm chút sữa hoặc siro socola cho hấp dẫn. Như vậy là đã có một ly kem ốc quê mát lạnh giòn tan mà ai ai cũng thích.

mon_kem_tuoi_tho

Ly kem ốc quê mát lạnh giòn tan giải khát ngày hè. Ảnh: iuhers

Bánh ốc quế giúp vị kem bớt ngấy. Bạn phải vừa ăn kem vừa ăn bánh cho đến hết để tránh kem đổ xuống bẩn tay. Ngày trước kem ốc quế chỉ có vài ba vị, quanh quẩn với vị sữa, socola, dâu, nhưng ngày nay thì đa dạng hơn. Phần topping cũng được sáng tạo thêm nào là đậu phộng, mứt, dừa… dễ dàng được nhiều người yêu thích.

mon_kem_tuoi_tho

Kem ốc quế ngày nay còn có thêm nhiều loại topping. Ảnh: iuhers

6. Kem ống

Một xe đẩy chứa một thùng lớn, trong đó có những chiếc ống inox thon dài cỡ một gang tay. Người ta đổ kem vào đó, cho thêm một chiếc que để khi kem đông lại dễ cầm hơn. Khi có người mua, người bán sẽ xoay nhẹ ống inox để lấy kem ra. Kem không cần cho thêm bất cứ loại topping nào, cứ thể được bán cho từng đứa trẻ.

mon_kem_tuoi_tho

Xe kem ống với những chiếc ống inox dài. Ảnh: foody

Kem ống là loại kem giá rẻ bình dân, ít vị, thường chỉ có vị sữa vani và socola. Cây kem thon dài có sức thu hút rất lớn đối với những đứa trẻ, kể cả ở nông thôn hay thành phố.

Ngày nay, ở một số khu chợ miền Trung và miền Nam vẫn còn món ăn vặt tuổi thơ này, ở miền Bắc thì hiếm gặp hơn. Giá một que kem cũng tăng dần theo thời gian, nhưng hương vị thơm ngon thì không hề thay đổi.

mon_kem_tuoi_tho

Kem ống ngày nay có nhiều hương vị hơn cho bạn lựa chọn. Ảnh: foody

7. Kem chuối ép

Chuối mốc vừa chín tới, người ta chọn những quả ngon nhất đem bỏ vỏ, ép thành miếng dẹp. Nếu một hỗn hợp sền sệt bao gồm chút đường, muối, nước cốt dừa, bột năng…

mon_kem_tuoi_tho

Kem chuối ép dễ làm tại nhà. Ảnh: iuhers

Sau đó phết hỗn hợp này lên miếng chuối, thêm sợi dừa và đậu phông rang thơm lên, bỏ vào túi nilon, đem cất đông trong tủ lạnh. Sau khi kem cứng lại, chỉ cần cắt bỏ lớp nilon đi là bạn đã có món kem chuối ép thơm ngon hấp dẫn để thưởng thức.

Vị chuối chín nguyên chất ngọn thanh, vị đậu phộng bùi bùi, vị cốt dừa béo béo sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

mon_kem_tuoi_tho

Kem chuối ép với sợi dùa và đậu phộng rắc bên trên. Ảnh: iuhers

Có những món ăn vặt tuổi thơ mà ai ai cũng được thưởng thức khi còn tấm bé, để mỗi khi nhắc đến sẽ mỉm cười nhớ lại những ký ức tốt đẹp mình từng có. Trên đây là 7 món kem mà mỗi một đứa trẻ đều đã từng thưởng thức qua.

Hiện tại các món kem này vẫn còn được bán với những sáng tạo riêng làm cho chúng trở nên hấp dẫn hơn, nhưng có lẽ đối với thế hệ 8X, 9X, hương vị ban đầu dù đơn giản thì vẫn là đáng nhớ nhất.

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN