Nguyễn Khắc Tuấn Nhà điêu khắc trẻ gìn giữ và phát huy nghề điêu khắc phù điêu truyền thống

Ngô Văn Anh
Khi nhắc đến những người làm nghề điêu khắc đắp tượng, tranh phù điêu, ai cũng mường tượng ra hình ảnh một người lớn tuổi với đôi bàn tay chai sạn và khuôn mặt khắc khổ luôn đau đáu với nghề. Nhưng khi gặp anh Nguyễn Khắc Tuấn, một người cũng làm nghề đó, mọi sự tưởng tượng của chúng tôi dường như tan biến hết.

Anh Tuấn sinh ra và lớn lên tại Phúc Thọ (Hà Nội), mảnh đất có truyền thống hiếu học và có nhiều công trình di tích lịch sử, Nguyễn Khắc Tuấn đã sớm lĩnh hội được nét tinh hoa của hội họa và điêu khắc từ nghệ thuật dân gian. Anh say mê với những nét vẽ mềm mại, hình khối uy nghi của đền thờ miếu mạo từ lúc nào cũng không hay. Đặc biệt, tất cả những gì liên quan đến nghệ thuật truyền thống đều có một sức hút mãnh liệt với anh. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật, anh Tuấn đã sớm định hình được công việc mình sẽ làm sau này.

https://lh3.googleusercontent.com/UU8iF1dr3ZMSUHwyZlY9p_hqHd_TSPgGCI1N5XlVgKcMsZSOaCc33xcC_yi7VMnC9Zfu67FHLcW4VXZtbQKxYd5QlkrGDjauVlyspphzWF__3lANIGWZBK9IznbHrn5xmHt2ogQq=s0

Anh Tuấn luôn bị thu hút bởi nghệ thuật truyền thống

Ban đầu, anh bắt đầu nghề nghiệp với những công trình nhỏ hoặc đi theo học hỏi ở những nghệ nhân lớn. Trong quá trình đi thực tế tại nhiều công trình trên cả nước, kết hợp với niềm đam mê với nét đẹp truyền thống, anh Tuấn đã có được cái nhìn sắc sảo và tạo dựng được bố cục các bức điêu một cách chuẩn xác. Anh cho biết: “Mỗi chuyến đi đều cho tôi những bài học quý. Đi là điều cần thiết với người làm nghề này. Vì để đắp, phục hồi cho đúng và đẹp thì người thợ đắp vẽ phải là người am tường về lịch sự, văn hóa và đặc trưng văn hóa của mỗi thời.” Làm công việc liên quan đến văn hóa tâm linh, anh không cho phép mình có sự nhầm lẫn. Bởi nếu anh nhầm thì đời con cháu anh xem lại công trình đó cũng sẽ nhầm. Như vậy là hỏng hết suy nghĩ của bao thế hệ, là phụ lại công lao quý báu của ông cha.

Anh cho biết thêm, trong mỗi công trình, anh luôn cố gắng hết mình để làm toát lên cái Thần và cái Thiêng của công trình đó. Anh muốn ai ai nhìn vào bức tượng do anh đắp cũng cảm nhận được sự linh thiêng và tôn kính. Từ đó trong họ dâng lên một sự tôn vinh và tự hào về vẻ đẹp của dân tộc. Muốn đạt đến độ truyền thần đó, ngoài sự tâm huyết và tài hoa, anh Nguyễn Khắc Tuấn còn học thêm về giải phẫu học và các tỉ lệ cân xứng của cơ thể.

https://lh5.googleusercontent.com/TED5QR9Aua8vc52ybbXNPxLvF2jiMAVxweC-ZkhZHFNKGKgwHP0D7hXtPSTESIMz2VdvyQR5kdH2gfMz-pn73_eWlJBYRkTpabiouKVVzXwLRKIkDjjry3WedPJ-fDMMwwmCxKR6=s0

Anh Tuấn luôn chú trọng tỉ mỉ đến từng chi tiết

Qua 5 năm học hỏi và hành nghề, những sản phẩm của anh cũng đa dạng và phong phú hơn. Từ tượng Phật, tượng Thánh, tượng Mẫu đến những họa tiết trang trí cổ đều được nghiên cứu tỉ mỉ, cẩn trọng và phục hồi tài tình. Các sản phẩm đều có tính thẩm mỹ cao, mang đậm tính dân gian và vẻ đẹp truyền thống. Vì vậy, những công trình của anh luôn được mọi người trong Nam ngoài Bắc rất ưa chuộng.

https://lh3.googleusercontent.com/7oxpNekELMKXr7-meCkd3GYxkm3Z3Hc07CUbeQxpE5OLjEsNwPqjYZqztd5ksVvFWF9zPt4qYP_fpqRXpDk_anoMEtuSxLrfDGq703-h1if6vnI4rGtm169NVL7IAUC7GVvpCfn-=s0

Đắp vẽ tượng là niềm đam mê khó bỏ của anh

Hiện tại, bên cạnh công việc chính là làm đối tác tại Thiên đường Bảo Sơn, anh Nguyễn Khắc Tuấn còn nhận đắp vẽ đình chùa ở nhiều nơi trên cả nước. Ai mời anh cũng làm, ai nhờ anh cũng nhận. Chỉ đơn giản là vì, anh muốn qua sự tài hoa và kiến thức của mình, anh có thể góp phần nhỏ bé vào sự gìn giữ và phát huy vẻ đẹp của dân tộc.

Khi tâm sự về nghề, anh Nguyễn Khắc Tuấn cho biết: đây là nghề mà anh muốn theo đuổi cả đời. Bởi nó không chỉ gắn liền với vẻ đẹp tâm linh muôn đời của người Việt mà đây còn là nghệ thuật mang hơi thở của thời đại. Những tượng Phật, tượng Thánh, những bức phù điêu cầu kỳ… không chỉ xuất hiện trong đình chùa mà đã trở thành một bộ phận không thể thiếu trong nhiều không gian hiện đại. Chúng ta sẽ không lấy làm lạ khi trong một không gian căn hộ hiện đại lại xuất hiện một bức tượng đá Phật Di Lặc, tượng Tam Đa, tượng thiên khuyển… Mỗi một bức tượng ẩn chứa trong đó sự hy vọng, niềm mong muốn về tiền tài, tuổi thọ và niềm hạnh phúc lạc quan của gia chủ. Trong những công trình đã từng làm, anh Tuấn tâm huyết nhất với những tác phẩm tại: Khách sạn Mường Thanh, Khách sạn Ruby, Khu resort Đại Lải…

Ngoài những bức tượng với tỉ lệ hài hòa, cân đối, anh Nguyễn Khắc Tuấn còn được nhắc đến như một người điêu khắc phù điêu tài hoa và nghệ nhân đắp hòn non bộ khéo léo. Khác với đắp tượng tạo chân dung với những đường nét và tỉ lệ cân đối, điêu khắc phù điêu đòi hỏi sự tỉ mỉ hơn ở những đường nét hoa văn mềm mại và bố cục kết cấu.

Phù điêu là những bức tranh đắp nổi hoặc khoét lõm. Dưới bàn tay tài hoa và trí óc sáng tạo của nghệ nhân, một tảng đá, một bức tường vô tri vô giác có thể biến thành một bức phù điêu tuyệt đẹp. Theo anh Tuấn, đắp Phù điêu khó nhất là tạo nên được cái hồn của bức phù điêu đó. Nó đòi hỏi một quá trình đắp rất công phu, tỉ mỉ. Người thi công đắp vẽ cần tuân thủ đúng các nguyên tắc, tỷ lệ và thứ tự cụ thể. Đối với những bức phù điêu trong không gian hiện đại, anh Tuấn luôn cố gắng làm sao đắp vẽ nên bức phù điêu tinh tế, sang trọng, tương quan với kiến trúc của ngôi nhà và phù hợp với phong cách của gia chủ.

Tương tự, trong đắp hòn non bộ, anh Tuấn chú trọng nhiều hơn đến yếu tố sơn thủy hữu tình, đến phong thủy và đặc trưng của từng khu sân vườn cụ thể. Làm sao để thể hiện được vẻ phóng khoáng, tự do, tự tại của cảnh vật, tạo cảm giác dễ chịu cho người xem.

Mặc dù không có sự hướng nghiệp ngay từ nhỏ nhưng với anh Nguyễn Khắc Tuấn, công việc đắp vẽ đình chùa, đắp tượng Phật, tượng Thánh, dựng hòn non bộ… đã trở thành một niềm đam mê nghệ thuật khó bỏ. Anh đã biến niềm say mê nghệ thuật truyền thống trở thành cái nghiệp của bản thân – điều mà khó có thanh niên trẻ tuổi nào làm được. Hy vọng rằng, trong thời gian sắp tới, anh sẽ cho ra đời nhiều tác phẩm đẹp và ý nghĩa hơn nữa để làm phong phú hơn nghệ thuật đắp vẽ đình chùa Việt Nam.

Hiện nay anh Tuấn đang là Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và phát triển Mỹ thuật Tân Hoàng Gia, Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về cơ sở sản xuất tượng , tranh phù điêu , vẽ tranh tường – hãy nhanh chóng liên hệ với công ty để có được sự lựa chọn tốt nhất về mẫu mã sản phẩm .

Liên hệ để được phục vụ:

Công ty TNHH Xây dựng và phát triển Mỹ thuật Tân Hoàng Gia

Số điện thoại : 0975 802 822

Địa chỉ: Số 8 - Lê Trọng Tấn - Hà Đông - Hà Nội

Website : phudieunghethuat.com.vn

Fanpage: tranhphudieunghethuat

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN