Công ty CP Trung Hưng tố bị lừa đảo, chiếm đoạt hơn 77 tỷ đồng

Vương Xuân Nguyên
Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã có văn bản gửi Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước chỉ đạo, giải quyết theo thẩm quyền; báo cáo kết quả, giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến tố giác của Công ty CP Trung Hưng bị 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 77 tỷ đồng.

d1-1656817481.jpg

Sau khi bỏ ra 77,4 tỷ đồng nhận chuyển nhượng cổ phần, nhà đầu tư bất lực nhìn Công ty Mỹ Nga bị đóng băng. Ảnh: PV

Lừa bán tài sản thế chấp ngân hàng

Trong đơn tố cáo gửi Cơ quan điều tra, đại diện Công ty CP Trung Hưng cho rằng, hợp đồng thế chấp tài sản ngày 14/8/2019 giữa ông Văn Anh Tuấn và Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Sở giao dịch 2, tại khoản 4.1.3 và tại khoản 8.2 thì toàn bộ phần vốn góp trên của Công ty Mỹ Nga đã được thế chấp tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh sở giao dịch 2 thì bên thế chấp (ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga) không được tự ý bán, trao tặng hoặc thay đổi phần vốn góp nhưng ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga vẫn ký hợp đồng bán và nhận chuyển nhượng cổ phần cho Công ty CP Trung Hưng.

Theo đơn tố cáo, ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga là lừa bán 90% cổ phần của Công ty Mỹ Nga cho Công ty CP Trung Hưng.

d2-1656817485.jpg

Bản thanh lý hợp đồng thể hiện việc Công ty CP Trung Hưng thanh toán bảy mươi bảy tỷ, ba trăm chín mươi triệu đồng chẵn để mua 90% cổ phần của Công ty Mỹ Nga.

Theo đó, qua mối quan hệ xã hội, ông Nguyễn Duy Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Giám đốc Công ty CP Trung Hưng có quen biết với ông Văn Anh Tuấn.

Vào khoảng tháng 3/2021, ông Văn Anh Tuấn có gặp ông Nguyễn Duy Hùng trình bày việc ông Tuấn và vợ là Nguyễn Thị Mỹ Nga đang là 2 thành viên sở hữu 100% số vốn góp tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Môi trường Mỹ Nga (sau đây gọi tắt là Công ty Mỹ Nga).

Công ty có trụ sở tại: C5/24 khu dân cư Thuận Giao, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Công ty hiện đang chuẩn bị hoạt động một vài dự án và có một nhà máy xử lý rác thải công nghiệp tại ấp Minh Hòa, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Theo lời ông Tuấn thì để thành lập và hoạt động Công ty như ngày hôm nay, vợ chồng ông đã đầu tư khoảng hơn 200 tỷ đồng.

Sau khi tiếp nhận thông tin của ông Văn Anh Tuấn, phía Công ty CP Trung Hưng đã yêu cầu ông Văn Anh Tuấn mang hồ sơ của nhà máy ra và cùng vợ là bà Nguyễn Thị Mỹ Nga cùng ra để làm việc với Công ty CP Trung Hưng.

Công ty CP Trung Hưng đã cử ông Nguyễn Quang Huy, Phó giám đốc Công ty làm việc và thống nhất cùng ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga.

Hai bên đã thống nhất và hoàn toàn tự nguyện tiến hành ký kết hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp của ông Tuấn và bà Nga tại văn phòng Công ty CP Trung Hưng.

Công ty CP Trung Hưng thực hiện thanh toán cho ông Văn Anh Tuấn số tiền là 38.690.000.000 đồng (Bằng chữ: Ba mươi tám tỷ, sáu trăm chín mươi triệu đồng chẵn) và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga số tiền 38.700.000.000 đồng (Bằng chữ: Ba mươi tám tỷ, bẩy trăm triệu đồng chẵn), tổng cộng là 77.390.000.000 đồng (Bằng chữ: Bảy mươi bảy tỷ, ba trăm chín mươi triệu đồng chẵn) trong 2 ngày 10/5/2021 và 11/5/2021 (có kèm theo hợp đồng, ủy nhiệm chi thanh toán tiền vào tài khoản cá nhân của ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga từ Công ty CP Trung Hưng, thanh lý hợp đồng giữa 2 bên).

d3-1656817487.jpg

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã có văn bản gửi Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Phước chỉ đạo, giải quyết đơn tố giác

Các thủ tục chuyển nhượng cổ phần, thay đổi người đứng đầu, người sở hữu cổ phần mới... đã được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Giấy đăng ký kinh doanh mới cũng đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương thực hiện đúng quy định pháp luật.

Về các khoản nợ của Công ty Mỹ Nga, theo trình bày của ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga thì số nợ khoảng 200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi làm việc và xem xét, Công ty CP Trung Hưng chỉ chấp nhận sẽ chi trả 2 khoản nợ với tỷ lệ chi trả theo tỷ lệ vốn chủ sở hữu mới (Công ty CP Trung Hưng 90%, ông Văn Anh Tuấn 5% và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga 5%).

Đó là: (1) Khoản nợ thế chấp tài sản của Công ty Mỹ Nga tại Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh sở giao dịch 2. (2) Công ty CP Trung Hưng mua lại 90% Công ty Mỹ Nga theo hình thức nhận chuyển nhượng phần vốn góp của ông Văn Anh Tuấn (45%), bà Nguyễn Thị Mỹ Nga (45%) và đã chuyển tiền cho 2 thành viên là ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga tổng số tiền là: 77.400.000.000VNĐ (Bảy mươi bảy tỷ, bốn trăm triệu đồng chẵn).

Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý và thanh toán đầy đủ số tiền 77.390.000.000 đồng cho ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga; ngày 22/5/2021, tại trụ sở Nhà máy xử lý môi trường Mỹ Nga đã tiến hành bàn giao con dấu, giấy phép đăng ký kinh doanh trước toàn thể cán bộ công nhân của Công ty.

Tuy nhiên sau đó, khi được yêu cầu bàn giao toàn bộ hồ sơ sổ sách, giấy tờ của Công ty từ khi thành lập đến ngày 21/5/2021 và hồ sơ đầu tư vào Nhà máy xử lý môi trường Mỹ Nga, ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga đã không thực hiện nghĩa vụ của mình, có biểu hiện cố tình chậm trễ và lừa dối Công ty CP Trung Hưng.

Có dấu hiệu của “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Dựa theo bằng chứng do Công ty CP Trung Hưng cung cấp, đơn vị này đã chuyển khoản cho cá nhân bà Nguyễn Thị Mỹ Nga 8 lần với tổng số tiền 77 tỷ 390 triệu đồng để mua lại 90% cổ phần của Công ty Mỹ Nga do vợ chồng bà Nga sở hữu.

Nhưng đến khi nhận được tiền, vợ chồng bà Nga chậm trễ việc bàn giao hồ sơ pháp lý, hồ sơ kế toán, hạch toán nội bộ, chứng từ, tài liệu khác khiến cho hoạt động của Công ty Mỹ Nga bị đình trệ.

d4-1656817489.jpg

Ông Văn Anh Tuấn (bên phải) bàn giao Giấy phép kinh doanh mới do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cấp thay đổi lần thứ 8, ngày 21/5/2021 cho ông Nguyễn Duy Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Nhận định về vụ việc trên, luật sư Đinh Thị Thu Hòa, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng: Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ việc và nhận thấy ở đấy không có bất cứ hợp đồng giả cách nào. Quy trình, thủ tục mua bán cổ phần giữa hai bên tuân thủ tuyệt đối quy định pháp luật. Tất cả đều có có hợp đồng chuyển nhượng và chữ ký hoàn toàn hợp lệ, tự nguyện của hai bên, ký sống; công ty Trung Hưng đã chuyển tiền đầy đủ theo hợp đồng vào tài khoản cá nhân của Văn Anh Tuấn và nguyễn Thị Mỹ Nga.

Ngoài ra, các bên đã ký biên bản thanh lý hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp. Đối với trình tự, thủ tục, hồ sơ để thực hiện thay đổi đăng ký kinh doanh, vốn góp... Doanh nghiệp đã thực hiện đúng quy định tại Điều 4, Điều 12, Điều 51 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04 tháng 01 năm 2021 về Đăng ký doanh nghiệp.

Theo đó, hồ sơ nộp sở kế hoạch đầu tư không cần phải đóng dấu công ty, dấu giáp lai hay ký nháy từng trang mà chỉ cần ký vào trang cuối cùng.

Cũng theo quy định tại Điều 12 của Nghị Định này, thì khi người đại diện có thể tự mình thực hiện thủ tục thay đổi tại phòng ĐKKD hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục văn bản ủy quyền cũng không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Như vậy, nếu bà Nga đã ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục thay đổi ĐKKD thì việc tiến hành các thủ tục ĐKKD tại phòng ĐKKD do người ủy quyền thực hiện.

Về thẩm quyền giải quyết khiếu nại: Căn cứ Điều 19 Luật khiếu nại 2011 thì thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với khiếu nại của ông Tuấn, bà Nga là của trưởng phòng ĐKKD, Giám đốc sở, chánh thanh tra sở là người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần 2.

Vì vậy, việc ông Tuấn được hướng dẫn người nộp đơn về phòng đăng ký kinh doanh là đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo việc giải quyết khiếu nại đúng thẩm quyền và không bị kéo dài.

d5-1656817491.jpeg

Bà Nguyễn Thị Mỹ Nga bàn giao con dấu Công ty cho ông Nguyễn Duy Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Theo luật sư Hoà, vợ chồng ông Tuấn, bà Nga có dấu hiệu không trung thực khi ngay từ đầu đã không nói đúng sự thật với phía Công ty Trung Hưng về các khoản vay nợ, về tình trạng pháp lý của phần vốn góp được chuyển nhượng.

Thực tế, ông Tuấn và bà Nga đã thế chấp toàn bộ phần vốn góp của mình tại Công ty Mỹ Nga để đảm bảo cho khoản vay của Công ty này tại ngân hàng trước khi ký Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp với Công ty Trung Hưng.

Thông tin này bị bà Nga, ông Tuấn che giấu cho tới khi các giao dịch chuyển nhượng với Công ty Trung Hưng đã hoàn tất.

Việc gian dối này có nguy cơ khiến Công ty Trung Hưng mua phải phần vốn góp đã thế chấp ngân hàng, thiệt hại lên tới gần trăm tỷ đồng.

Hành vi này của ông Văn Anh Tuấn và Nguyễn Thị Mỹ Nga đã có dấu hiệu của “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN