Nám da: Nguyên nhân, Phân Loại nám, Cách điều trị

Hà Anh
Nám là tình trạng rối loạn sắc tố da lành tính. Thường xuất hiện ở nữ giới ngoài 30 tuổi hoặc những chị em sau sinh và phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Cerabe Spa đã tổng hợp toàn bộ kiến thức về nám từ nguyên nhân gây ra nám, các loại nám và cách điều trị theo từng loại nám cụ thể.

Nám là gì?

Nám là 1 dạng rối loạn sắc tố da rất hay gặp có tên khoa học là Melasma hay Chloasma. Các tế bào Melanin tăng sinh quá mức hình thành những đốm, mảng có màu nâu nhạt sang và sau thời gian chuyển sậm, đậm màu hơn.

Nám xuất hiện chủ yếu trên da mặt: ở cằm, môi trên, chóp mũi, gò má, trán. Ngoài ra, chúng còn xuất hiện ở vùng da cổ, mu bàn tay hoặc cánh tay.

Nám khiến chị em già nua đi trông thấy
Nám khiến chị em già nua đi trông thấy

Theo các nghiên cứu của các chuyên gia: Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (25 đến 50 tuổi) là khoảng thời gian nám xuất hiện nhiều nhất. Đặc biệt là những thời điểm nội tiết tố có sự thay đổi mạnh: thời điểm đang mang thai hoặc sau khi sinh và giai đoạn tiền mãn kinh.

Nám da ở nam giới nhưng với tỉ lệ rất thấp. Nám da về cơ bản là một dạng tăng sinh sắc tố lành tính, chúng cũng gần tương đồng như hiện tượng tàn nhang.

Nguyên nhân hình thành nám da

Nguyên nhân chủ yếu hình thành nên nám là do sắc tố quy đinh màu da Melanin tăng sinh quá mức nên gây ra nám. Sắc tố Melanin được hình thành từ tế bào Melanocytes do sự tác động qua lại của Enzyme Tyrosinase và tia UVB.

Tuy nhiên ở chị em phụ nữ da nám tập trung ở một số vị trí nhất định nên hình thành những mảng màu da đậm hơn thông thường. Cerabe Spa đã tổng hợp các nguyên nhân cao có nguy cơ gây nám cao:

Yếu tố bên trong

Sau quá trình mang thai và sinh nở, nám phát triển mạnh ở chị em ngoài 30 tuổi, thường do những yếu tố sau tác động như sau:

  • Rối loạn hormone: Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng nám da. Những chuyên gia chỉ ra rằng, nồng độ Estrogen suy giảm gây ra mất kiểm soát Melanocyte Stimulating Hormone. Do đó melanin không ở mức vừa phải từ đó hình thành những mảng nám xuất hiện trên bề mặt da.
  • Lão hóa da: Nám có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng chủ yếu rơi vào khoảng ngoài 30 trở đi. Nguyên nhân là vì da đã bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa, các đốm màu nâu xuất hiện do quá trình sản xuất sắc tố Melanin không còn tốt như trước.
  • Căng thẳng kéo dài: Việc stress, căng thẳng kéo dài đãn đến tuyến thượng thận sản sinh nhiều Hormone Cortisone hơn gây ức chế nội tiết tố và gây nám.

Ngoài ra, chị em phụ nữ cũng có thể bị nám da do những yếu tố nội sinh khác: cơ địa, tuyến giáp, bệnh lý phụ khoa, tác dụng phụ của thuốc đến nội tiết,…

Nguyên nhân gây ra nám, tàn nhang
Nguyên nhân gây ra nám, tàn nhang

Tác nhân bên ngoài

Ngoài những yếu tố từ bên trong cơ thể, da nám sạm cũng có thể hình thành bởi những tác nhân bên ngoài. Cùng Cerabe lưu ý những nguyên nhân sau:

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên: Bởi vì trong mặt trời có chứa nhiều tia gây hại cho làn da. Đặc biệt là tia UVB trong nắng có thể kết hợp cùng với Melanocytes sản sinh ra nhiều Melanin và gây sạm da, đen da, tàn nhang hay nám.
  • Sử dụng mỹ phẩm không an toàn, có tính lột tẩy mạnh” Đây là nguyên nhân khiến da mất chức năng đề kháng, yếu và dễ bị tác động xấu từ môi trường bên ngoài. Đặc biệt là khi làn da tiếp xúc với tia UVB từ mặt trời rất dễ kích thích sự sản sinh Melanin quá mức gây ra tình trạng nám da.

Phân loại và cách nhận biết tình trạng nám

Các chị em đã biết cách phân biệt các loại nám chưa? Những đốm nâu xuất hiện trên da là nám hay tàn nhang? Cùng Cerabe nhận định nám dựa vào những thông tin dưới đây.

Phân biệt nám – tàn nhang

Những triệu chứng sau giúp bạn phân biệt nám da và tàn nhang:

  • Nám da: là tình trạng da xuất hiện những đốm sẫm màu sắc có thể đậm hoặc nhạt khác nhau. Chị em bị nám thường sẽ thấy tình trạng mọc đầu đối xứng ở 2 bên gò má, trán, môi, cằm, … Nám chủ yếu là màu sắc sẫm, hơi vàng, nâu thậm chí thâm đen mọc thành từng mảng lớn.
Phân biệt nám và tàn nhang
Phân biệt nám và tàn nhang
  • Tàn nhang: Màu sắc từ vàng nâu, xám, đỏ, nâu sẫm, nâu nhạt, đen,… Màu sắc và độ đậm nhạt khác nhau cũng thay đổi theo thời tiết và mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vùng diện tích tàn nhang thường nhỏ hơn so với diện tích nám, tàn nhang chỉ xuất hiện giống như các nốt như đầu tăm.

Phân loại nám da

Nám da khác với thành nhan bởi vì sự biểu hiện đa dạng. Nám chia thành 3 loại dễ nhận biết sau:

  • Nám mảng: Nám mảng đặc trưng với những mảng lớn, có màu sậm hơn so với da mặt thông thường. Và chủ yếu xuất hiện nhiều ở vùng gò má, chóp mũi, hay đuôi mắt. Hình dạng ở mỗi người sẽ là khác nhau và không đồng nhất. Chị em bị nám mảng do thường phải tiếp xúc nhiều với môi trường nhiều ánh sáng mặt trời, bụi bẩn. Hoặc do sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng.
  • Nám chân sâu: Nám chân sâu với gọi khác là nám đốm, có phần chân nằm sâu ở tầng hạ bì – đây là lớp sâu nhất của da. Nám đốm tròn nhỏ đa dạng về kích thước, màu sắc không đồng nhất: xanh, xanh xám, nâu, nâu đậm, đen,… Nám chân sâu thường mọc nhiều nhất ở trán, gò má, cằm.
Phân biệt các loại nám cùng Cerabe
Phân biệt các loại nám cùng Cerabe
  • Nám hỗn hợp : Đây là loại nám thường gặp nhất ở hầu hết chị em và được xem là loại nám khó để điều trị hoàn hảo nhất. Bởi việc chữa nám hỗn hợp cần kiên trì và phối hợp nhiều phương pháp.

Các cách trị nám hiệu quả

Việc điều trị nám kéo dài từ vài tháng đến cả vài năm tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Và tùy thuộc vào tình trạng da, mức độ nghiêm trọng của nám cũng như cách chăm sóc trong và sau khi chữa trị. Khoa học rất phát triển nhưng trị dứt điểm nám da 100% là điều rất khó có thể xảy ra.

Hãy cùng tham khảo ngay những phương pháp điều trị nám da giúp cải thiện mờ nám, phá hủy, tiêu diệt các chân nám nhằm thu hẹp vùng da nám một cách tối ưu nhất, dưới đây.

Dùng dược mỹ phẩm điều trị nám

Phương pháp trong quá chữa bệnh thì dược mỹ phẩm bôi điều trị nám là một cách phổ biến nhất hiện nay. Bôi kem giúp làm mờ những mảng đậm màu đồng thời dưỡng ẩm và cung cấp dưỡng chất cho da, không chỉ chữa nám mà còn ngăn ngừa tình trạng lão hóa da. Tuy nhiên, kem hay thuốc có tác dụng chậm, nên thực sự phải kiên trì chữa trong khoảng thời gian dài mới thấy được hiệu quả.

Một số loại dược mỹ phẩm thường được bác sĩ, chuyên gia kê đơn điều trị như:

  • Thuốc bôi có chứa Hydroquinone: Đây là hoạt chất có ng dụng điều trị sẹo thâm và nám giúp ức chế Enzyme nhằm giúp giảm quá trình hình thành Melanin.
  • Thuốc bôi chứa Tretinoin: Một dạng dẫn xuất của vitamin A giúp tẩy tế bào chết, tiêu diệt tế bào gây hại, làm mờ nám tàn nhang và ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông,…
  • Kem bôi, serum thành phần vitamin C: ức chế enzyme Tyrosine, ngăn ngừa Melanocytes tăng sinh quá mức. Đồng thời vitamin C có khả năng chống oxy hóa, giúp làn da căng hơn, mềm mịn,…
Bộ trị nám RENA VENUS - Sản phầm độc quyền dùng trong Chuỗi nhượng quyền thương hiệu Cerabe Spa
Bộ trị nám RENA VENUS – Sản phầm độc quyền dùng trong Chuỗi nhượng quyền thương hiệu Cerabe Spa
  • Kem bôi chứa Acid Azelaic: Được điều chế từ ngũ cốc, giúp làm sáng da từ sâu bên trong, làm mờ tàn nhang, nám da. Tẩy tế bào chết, ngăn ngừa các loại vi khuẩn kỵ khí. Acid Azelaic an toàn cho cả mẹ bầu và mẹ đang cho con bú.
  • Các loại dược mỹ phẩm trị nám da khác: được kê trong quá trình điều trị có thể chứa Lactic Acid, Arbutin, Mandelic Acid, Corticosteroid,…
  • Nếu bị tình trạng nám do nội tiết tố, các bác sĩ, chuyên gia da liễu sẽ căn cứ vào mức độ sức khỏe của người bệnh mà kê thêm thuốc điều hòa nội tiết.

LƯU Ý: Những loại thuốc bôi trị nám đa phần theo xu hướng bơt nám do tái tạo làn da mới khỏe mạnh. Vậy nên không thể tránh khỏi việc chúng khiến da mỏng và nhạy cảm hơn trước.

Điều trị nám tại nhà

Lo lắng khi điều trị nám bằng dược mỹ phẩm về độ an toàn cho làn da cũng như muốn giảm bớt chi phí điều trị đắt đỏ. Thì cũng Cerabe Spa tìm hiểu những phương pháp cải thiện tình trạng nám da tại nhà tiết kiệm và đơn giản nhất từ những nguyên liệu tự nhiên.

Hỗn hợp mật ong nghệ: Cần có mật ong, nghệ tươi hoặc bột nghệ. Sau đó trộn mật ong cùng với nghệ (nghệ tươi hoặc bột nghệ) nghiền nhuyễn sao cho hỗn hợp đồng nhất. Bôi hỗn hợp lên vùng da bị nám, chờ 30 phút và rửa sạch lại với nước. Hãy thực hiện chăm chỉ 3 lần/ tuần để đạt được hiệu quả cao.

Cải thiện nám da bằng chanh tươi: Vắt nước cốt từ 1 đến 2 quả chanh tươi bôi lên vùng da nám một cách nhẹ nhàng. Chờ trong khoảng 20 phút, sau đó rửa sạch mặt với nước ấm. Thực hiện đều đặn 2 lần/ ngày trong 1 tháng liên tục.

Điều trị nám bằng nước cốt chanh
Điều trị nám bằng nước cốt chanh

Chữa nám bằng củ hành tây:

  • Dùng 2 củ hành tây, lột vỏ và thái lát.
  • Giã nát lọc qua vải mỏng để lấy nước ép.
  • Pha thêm giấm táo khuấy đều rồi bôi lên vùng da nám.
  • Để 20 phút sau đó rửa sạch mặt với nước ấm.
  • Thực hiện 2 lần/ ngày để cải thiện vùng da bị nám.

Cà chua điều trị nám da: Xay nhuyễn 1 quả cà chua sử dụng phần thịt cà chua để đắp lên mặt trong khoảng 20 phút, chú ý đắp kín vùng da bị nám. Thực hiện kiên trì mỗi ngày trong khoảng 2 đến 3 tháng, tình trạng nám sẽ được cải thiện rõ rệt.

Các phương án điều trị nám da khác

Thực tế với khi bôi thuốc và điều trị tại nhà chỉ đem lại hiệu quả tốt với những tình trạng nám nhẹ. Đối với nám bẩm sinh, nám chân sâu và nám lâu năm thì khó có nhiều thay đổi.

Vì vậy, bạn có thể điều trị nám nhanh chóng và hiệu quả hơn với những cách như sau:

  • Lột da hóa chất (Peeling da): Phương pháp sử dụng một số loại dung dịch acid có nồng độ cao nhằm tẩy trực tiếp các tế bào nám da. Và kích thích các tế bào mới phát triển, từ đó nám da hay đốm nâu dần được loại bỏ trên bề mặt. Peel da giúp cải thiện màu da rõ rệt, giảm mụn và kiểm soát lượng dầu thừa khá tốt. Tuy nhiên acid, khiến da người dùng dễ bị khô, có khả năng gây kích ứng.
Thay đổi ngoại mục sau khi điều trị nám tại Cerabe Spa
Thay đổi ngoại mục sau khi điều trị nám tại Cerabe Spa
  • Laser: phương pháp trị cũng khá phổ biến. Các tia laser sẽ phá hủy những sắc tố melanin nằm sâu trong da. Nhưng tác dụng phụ của tia laser mang lại cũng đang khiên nhiều người ngần ngạo sử dụng phương pháp này.
  • Đốt điện trị nám đốm: Phương pháp tiêu diệt chân nám hiệu quả nhưng rất dễ để lại sẹo lõm hoặc lồi nếu không được chăm sóc tốt.

Tham khảo ngay bài viết: Điều trị nám tàn nhang da an toàn, hiệu quả tại Cerabe Spa

Cách chăm sóc và phòng ngừa nám hiệu quả

Phòng ngừa và chăm sóc sau khi điều trị để không bị tái trở lại là điều rất cần thiết. Làn da khỏe mạnh, ngăn ngữa lão hóa giúp bạn luôn trẻ trung, tươi tắn. Học ngay những cách chăm sóc da để nám “không có cửa” xuất hiện:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, nhất là trong khoảng thời gian từ 11h00 đến 16h00. Nên có thói quan sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF 35+ trở lên, che chắm kỹ lưỡng trước khi ra đường. (Tham khảo: Kem chống nắng nâng tâng của thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc LILY LALA)
  • Không nên sử dụng những thiết bị điện tử nhiều vì chúng cũng có khả năng gây sạm và lão hóa da một cách nhanh chóng.
  • Nên rửa mặt với sữa rửa mặt chứa thành phần an toàn, lành tính cho da. Sau đó bôi kem dưỡng ẩm và nước hoa hồng thực hiện hàng ngày để giúp da khỏe mạnh. (LILY LALA cung cấp đầy đủ những gì bạn cần  Fanpage: LILY Lala Việt Nam)
Trọn bộ mỹ phẩm Hàn Quốc cao cấp LILY LALA
Trọn bộ mỹ phẩm Hàn Quốc cao cấp LILY LALA
  • Không dùng các thực phẩm có chứa chất kích thích, như: rượu bia, cà phê, đồ ngọt vì nó không tốt cho da.
  • Hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm thành phần nhiều hương liệu tổng hợp vì mùi nhân tạo khiến da dễ bị nhạy cảm và dị ứng.
  • Bổ sung thực phẩm tốt cho da để giúp da thêm khỏe mạnh như nước lọc, các loại trái cây, hạt đậu, đậu nành, rau củ quả.
  • Không tự ý dùng những sản phẩm điều trị nám: không có nguồn gốc rõ ràng và không tự ý mua bất kỳ loại thuốc nào dù được review tốt về chữa trị khi chưa được chuyên khoa da liễu thăm khám. Những sản phẩm trôi nổi thường có chứa những thành phần lột, tẩy da rất mạnh. Da dễ bị teo, yếu và thâm chí giãn mao mạch máu.
  • Nếu chị em đang bị nám da do tình trạng stress và căng thẳng kéo dài thì đừng quá lo lắng hãy thay đổi lại thói quen sinh hoạt tốt hơn. Ngủ đúng giờ và đủ giấc, thường xuyên tập thể dục, chơi thể thao, tránh những suy nghĩ quá nhiều để tình trạng dần giảm bớt đi rất nhiều.

Nám da là vấn đề da liễu thường thấy, đặc biệt dễ xuất hiện ở các chị em độ tuổi ngoài 30. Nguyên nhân hình thành nám phức tạp vì vậy việc trị cũng không dễ dàng gì. Chị em cần kiên trì trong quá trình điều trị và thăm khám kiểm tra định kỳ đều đeạn sẽ giúp bạn kiểm soát nám tốt hơn. Đừng quên Chuỗi Spa Cerabe trên toàn quốc điều trị nám chuyên sau bởi các chuyên gia tay nghề cao – giá cả hợp lý và đặc biệt chúng tôi HOÀN TOÀN MIẾN PHÍ soi da, thăm khám và tư vấn phương pháp, lộ trình điều trị nám hiệu quả.

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN