Những nét đẹp về truyền thống thờ tổ tiên và những lưu ý phong thủy phòng thờ

Vương Xuân Nguyên
Như ông cha ta đã có câu tục ngữ “uống nước thì nhớ nguồn”, “cây có cội, nước có nguồn”, “con người có tổ, có tông”. Đây là những lời nhắc nhở con cháu luôn luôn phải nhớ tới cội nguồn và biết ơn những đấng sinh thành của thế hệ đi trước. Để đáp lại những công ơn của cha ông, tổ tiên thì văn hóa thờ tổ tiên đã trở thành một nét đẹp tín ngưỡng của người Việt Nam.

Thờ cúng tổ tiên là môt tín ngưỡng đẹp, giản dị với mong muốn rằng những người đã khuất sẽ luôn phù hộ cho những người đang còn sống nhiều may mắn, sức khỏe và bình an và cũng như tin rằng nếu người còn sống làm điều gì sai trái cũng sẽ bị quở trách. Văn hóa tín ngưỡng đó được giữ gìn bao đời nay, mỗi nhà đều có một phòng thờ vị trí cao nhất, trang trọng nhất để thờ tổ tiên. Trong bài viết này chuyên gia phong thủy Hoàng Mạnh có chia sẻ một số lưu ý về phòng thờ gia tiên:

Truyền thống văn hóa tín ngưỡng thờ tổ tiên

Có thể không ai xác định được văn hóa tín ngưỡng thờ tổ tiên có từ bao giờ nhưng trải qua bao nhiêu biến cố, thăng trầm của lịch sử thì nét tín ngưỡng thờ tổ tiên luôn được giữ gìn cho đến ngày hôm nay. Xuất phát từ tâm niệm rằng “vạn vật hữu linh” – mọi vật đều có linh hồn, đều có sự kết nối xung quanh từ thế giới tự nhiên. Với tín ngưỡng rằng những người đã khuất luôn có linh hồn tồn tại ở những dạng vô hình nhưng vẫn luôn theo dõi, và luôn có sự liên kết giữa người còn sống.

Đạo lý uống nước nhớ nguồn, con cháu bày tỏ biết ơn đối với đấng sinh thành, tổ tiên đã sinh ra mình. Và những trách nhiệm này được thực hiện liên tục từ đời này qua đời khác trong các hành vi sống và bằng những bài cúng tế.

Phong thủy phòng thờ tổ tiên

Văn hóa tín ngưỡng thờ tổ tiên luôn được xem trọng tại các gia đình Việt Nam. Mỗi nhà đều chọn vị trí trang nghiêm nhất để đặt bàn thờ gia tiên. Đại đa số sẽ chọn vị trí trung tâm hoặc nơi tầng cao nhất của ngôi nhà để đặt phòng thờ và bàn thờ. Có một số gia đình có thể đặt thêm những phòng thờ Phật hoặc các tín ngưỡng khác. Để có phong thủy đẹp cho phòng thờ cũng như bài trí bàn thờ luôn là ưu tiên hàng đầu.

Chuyên gia phong thủy Hoàng Mạnh xem phong thủy bàn thờ cho hộ gia đình

Chuyên gia phong thủy Hoàng Mạnh chia sẻ một số lưu ý khi đặt phòng thờ:

Bàn thờ luôn là vị trí linh thiêng, tránh đặt bàn thờ đối diện các khu vực như bếp, phòng vệ sinh, phòng tắm, dưới gầm cầu thang, ngược hướng nhà, gần lối ra vào và hướng xấu, ô uế. Bàn thờ tránh có nhiều ánh nắng và gió chiếu vào quá mạnh.

Đối với căn hộ chung cư thì đặt không gian để đặt bàn thờ thì thường không cố định, nhưng phải theo nguyên tắc: Bàn thờ không nằm khoảng giữa không gian toàn bộ của căn nhà. Bố trí không gian bếp núc thì phải nắm được tư duy liền kề, trên dưới, tổng quan từ trên xuống dưới. Bàn thờ tránh nhìn về phòng vệ sinh hay bếp nấu.

Nếu bàn thờ nhìn đối diện với phòng bếp hay phòng vệ sinh sẽ gây ra tác động xấu “thần đối thần” dẫn tới gia đình thường xảy ra những chuyện cãi cọ, vợ chồng bỏ nhau, con cái bỏ cha mẹ… vì thế cần phải tránh điều kỵ này.

Nếu tốt nhất thì làm riêng một phòng thờ, hoặc có thể đặt phòng thờ chung với phòng khách. Tuy nhiên cũng có một số điều cần lưu ý như:

Một số gia đình ở phía tầng trên có thể thích chơi cá, làm bể cá đặt ngay phía trên bàn thờ của tầng căn hộ mình thì những trường hợp này cũng rất xấu. Trường hợp này thì gia đình đó thường xảy ra các vấn đề như úng thủy trong não, thận, bàng quang…chính vì thế cũng nên tránh những bể cá hay bể nước đặt phía tầng trên của bàn thờ.

Nhiều trường hợp, một số gia đình làm phòng thờ nhưng lại đặt phòng ngủ tầng trên thì cũng là đại kỵ thì cũng nên tránh.

Còn đối với trường hợp liền kề thì vấn đề đặt bàn thờ tại chung cư luôn phải căn đo xem trên dưới như thế nào. Các căn hộ tầng trên, tầng dưới và liền kế để chọn vị trí phù hợp, đẹp nhất cho bàn thờ.

Một số nguyên tắc để bàn thờ mang lại nhiều điều tốt như:

Khi để bàn thờ trong chung cư thì nên tránh đèn điện rọi thẳng vào bàn thờ. Tuyệt đối không để gương đối diện với bàn thờ. Trong khi bài trí bàn thờ gần cửa sổ thì nên che rèm che nắng, tránh nắng rọi trực tiếp vào bàn thờ.

Ngoài ra, bài trí bàn thờ không nên bài trí quá nhiều vật dụng trên bàn thờ. Chỉ cần bài trí đủ ngũ hành kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Tốt nhất nên bài trí bằng những chất liệu từ gốm sứ, những chất liệu này mang tính thổ khí, đất mẹ thiên nhiên.

Hiện nay một số có sản phẩm đang bày bán trên thị trường đồ thờ men rạn, thì đây là những sản phẩm không nên đặt lên bàn thờ.

Bàn thờ không nên để tấm kính phía dưới vì sẽ tạo ảnh ngược soi xuống dưới, tốt nhất là để sàn gỗ hay tấm lót để tránh điều kỵ này.

Một số vật phẩm phong thủy có thể bài trí trên bàn thờ như hồ lô tăng tài lộc. Ngoài ra nếu có điều kiện thì bài trí bộ ngũ sự đỉnh đồng. Theo truyền thống văn hóa lúa nước, chủ nghĩa phồn thực thì sẽ có hình thượng nhiên nhân địa với 3 hũ tài lộc như hũ thiên, hũ nhân và hũ địa. Bàn thờ cũng nên bài trí 3 hũ này để thu hút tài lộc và cân bằng thế con người và thiên nhiên trời đất, có cuộc sống bình an ổn định.

Trên đây là một số lời chia sẻ từ chuyên gia phong thủy Hoàng Mạnh về phong thủy cho bàn thờ và phòng thờ. Mọi thông tin chi tiết, quý vị có thể liên hệ với chuyên gia Hoàng Mạnh để được tư vấn và giải đáp chi tiết nhất phong thủy phòng thờ, bàn thờ:

Facebook: https://www.facebook.com/thayphongthuyhoangmanh0914689119

Website: Phongthuyhoangmanh.vn

Hà Phương
08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN