Trà Văn Pho và hành trình trở thành quản lý kỹ thuật tại Hàn Quốc

Vương Xuân Nguyên
Trà Văn Pho hiện đang là quản lý bên bộ phận kỹ thuật sản xuất chế tạo linh kiện ô tô cho một công ty sản xuất linh kiện ô tô hàng đầu Hàn Quốc. Để có được thành công đó, anh đã trải qua không ít khó khăn thử thách.

Thành công ở “xứ người” chưa bao giờ dễ dàng

Năm 2007, sau khi tốt nghiệp cấp 3 tại Việt Nam, cũng như bao bạn trẻ đam mê với mảnh đất Hàn Quốc khác, anh Trà Văn Pho quyết định chọn xứ sở Kim Chi làm điểm đến của “tương lai”. Anh đã có cơ hội đến sinh sống làm việc tại thành phố Gimhae và mọi thứ cũng bắt đầu từ đây.

Chân dung chàng trai Trà Văn Phó - Quản lý bộ phận kỹ thuật cho một công ty sản xuất linh kiện ô tô tại tỉnh Gimhae.

Những ngày đầu tại đất khách, anh gặp không ít khó khăn. Từ rào cản ngôn ngữ, văn hoá khác biệt đến gánh nặng kinh tế và cả những khó khăn về tâm lý khi phải xa gia đình, người thân. Thế nhưng không vì vậy mà anh nản chí. Anh bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc và quyết định sẽ gắn bó lâu dài với đất nước xa lạ này.

Xác định mục tiêu rõ ràng, anh Pho không ngừng cố gắng, làm việc và học hỏi để bản thân được công nhận và xây dựng cho mình “chỗ đứng” vững chắc. Bắt đầu từ vị trí công nhân như bao bạn trẻ khác khi “xuất khẩu” sang Hàn Quốc nhưng “nếu muốn gắn bó với nơi này, bạn cần phải phát triển bản thân hơn nữa” anh Pho cho biết. Anh bắt đầu học tập, nghiên cứu để nâng cao năng lực của bản thân, từ ngôn ngữ cho đến kỹ năng, kinh nghiệm làm việc…

Anh đã thành công khi chứng minh được “giá trị” của bản thân nơi xứ người.

Với sự chuẩn bị kỹ càng, quyết tâm và nỗ lực không ngừng, anh Trà Văn Pho đã nhận được “quả ngọt” xứng đáng. Chỉ sau vài năm, từ một anh chàng công nhân trở thành quản lý bộ phận kỹ thuật cho một công ty sản xuất linh kiện ô tô tại tỉnh Gimhae - nơi anh đang sinh sống. Với anh “Mình có cảm giác như những nỗ lực của mình suốt thời gian qua đã được đền đáp xứng đáng. Đây là trải nghiệm mà chắc mình không bao giờ có thể quên được”.

Đối với anh Trà Văn Pho, “Mình vui vì bản thân đã đạt được thành tựu bước đầu khi quyết định ở lại nơi đây. Nhưng hơn hết, mình hạnh phúc vì đã khẳng định được “giá trị” của người Việt trẻ tại xứ sở kim chi. Bắt đầu từ con số 0 nhưng nếu bạn cố gắng, nỗ lực và kiên trì, bạn nhất định sẽ thành công” .

“Giá trị” của kết nối cộng đồng

Hiện bận rộn với vai trò quản lý kỹ thuật của công ty sản xuất linh kiện ô tô, anh Trà Văn Pho vẫn tham gia nhiều hoạt động cộng đồng và đảm đương vị trí Phó Chủ tịch Cộng đồng người Việt Nam tỉnh Changwon.

Mặc dù bận rộn với công việc nhưng anh Pho vẫn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng với vai trò Phó Chủ tịch Cộng đồng người Việt Nam tỉnh Changwon.

Chia sẻ về vai trò của mình, anh cho biết “Khi mới đặt chân sang Hàn Quốc, mình cũng rất bỡ ngỡ, mù thông tin. Nhờ tham gia các hoạt động cộng đồng, được các anh chị “đi trước” hướng dẫn, hỗ trợ nên bản thân Pho mới có được thành công như ngày hôm nay”. Có lẽ đó cũng là lý do dù rất bận rộn với công việc nhưng anh Pho vẫn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng với vai trò Phó Chủ tịch Cộng đồng người Việt Nam tỉnh Changwon.

Là đầu tàu của một trong những Cộng đồng người Việt có hoạt động mạnh mẽ hàng đầu, anh Trà Văn Pho cho biết đằng sau đó là những sự cống hiến âm thầm ít người biết. Với anh “Các thành viên hội đều có tinh thần dân tộc và tinh thần hoạt động cộng đồng cao. Đặc biệt, mỗi khi chuẩn bị cho các sự kiện lớn dành cho cộng đồng, chúng tôi đều coi mình như các “chiến sĩ” đang chuẩn bị cho một trận đánh lớn, quyết tâm tổ chức sự kiện thành công như là một chiến thắng bắt buộc”.

Đến nay, anh đã tham gia tổ chức, thực hiện thành công nhiều sự kiện giao lưu văn hóa có sự tham gia ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam như Đan Trường, Ưng Hoàng Phúc, Noo Phước Thịnh, Phan Đình Tùng, Châu Khải Phong. Trung Quang… tạo ra sân chơi giải trí cho những người con Việt Xa quê, đồng thời là cầu nối kết nối, xây dựng, phát triển một cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc đoàn kết và yêu thương.

Thùy Trang
08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN